Câu chuyện cười về bộ đàm sự kiện

Thứ sáu - 10/09/2021 11:00

Xoay quanh những câu chuyện về nghề tổ chức sự kiện thì có rất nhiều điều thú vị mà chúng ta – những người làm nghề - đã từng trải nghiệm qua mới thấu hiểu và cảm nhận được những khó khăn cũng như vất vả của nghề. Nhưng đôi lúc là những câu chuyện khôi hài trong quá trình triển khai chạy sự kiện. Một trong những trải nghiệm thú vị đó là câu chuyện về chiếc bộ đàm – vật dụng hỗ trợ không thể thiếu với những người làm nghề tổ chức sự kiện .

Bộ đàm cầm tay chuyên dụng chính là một loại thiết bị điện tử cần thiết. Để các nhân viên liên lạc, giao tiếp truyền đạt thông tin với nhau một cách nhanh chóng trong quá trình tổ chức sự kiện. Máy bộ đàm có dây, không dây là phương tiện giao tiếp thuận tiện nhất trong các buổi tổ chức sự kiện.
 

 

Nhu cầu tổ chức các sự kiện như hội nghị, triển lãm, cuộc thi, triển lãm văn hóa nghệ thuật, các cuộc biểu tình,lễ khai trương, khánh thành, trình diễn ca nhạc… ngày càng nhiều. Khi tổ chức sự kiện, điều mấu chốt  là sự kết hợp hoản hảo giữa các thành viên, từ người quản lý bao quát đến các kỹ thuật viên, nhân viên hỗ trợ và nhân viên an ninh. Vì vậy quá trình liên lạc để trao đổi thông tin cần phải kịp thời và nhanh chóng. Đó chính là lý do thiết yếu phải sử dụng máy bộ đàm trong các khâu tổ chức sự kiện.

“- Rè è è… Rẹ ẹ t… Alo  … Alô..
– Ắt đèn điiiii – tăng… loa…lên
– ..âng
– … Lại thế này
– Alo alo?, em nghe không thấy rõ… Em không nghe thấy gì
– (K thấy trả lời)
– Em có nghe thấy anh nói gì không? Hả!!!!!!
– È è è … Ù ù ù … *Lạo xạo lạo xạo* ”

Đây có lẽ là một trong rất nhiều những đoạn hội thoại mang tính chất điển hình mà chúng ta thường gặp khi sử dụng bộ đàm trong quá trình chạy sự kiện. Mặc dù là một thiết bị rất quen thuộc nhưng có vẻ như có rất nhiều người làm sự kiện còn chưa hiểu rõ việc sử dụng bộ đàm, khiến cho việc truyền đạt và tiếp nhận thông tin bị sai lệch hoặc gián đoạn. Nếu như người tiếp nhận thông tin không xử lý kịp thời được tình huống, đôi khi sẽ làm ảnh hưởng tới cả chương trình. 

Sau đây hãy cùng Đại Lâm event tìm hiểu kỹ hơn về những trải nghiệm xoay quanh chiếc bộ đàm này nhé!

 

1. Các phương tiện, cách thức liên lạc trong sự kiện

Hiện nay trên thị trường đang có những loại phương tiện liên lạc nào hỗ trợ khi chạy chương trình?

Tham khảo: Cho thuê thiết bị tổ chức sự kiện

 


• Bộ đàm cầm tay

Tại thị trường Việt Nam hiện nay đa phần đều thông dụng loại bộ đàm có xuất xứ từ Trung Quốc với các thương hiệu phổ biến như Kendwood, KBC,  Motorola,… Mức giá tiền cho thuê bộ đàm rơi vào khoảng 100.000VND/chiếc/ngày. Ưu điểm của các bộ đàm này là chi phí thuê rẻ, đáp ứng được hầu hết các sự kiện. Nhược điểm của bộ đàm là chất lượng đàm thoại kém, đôi khi hay giãn đoạn hoặc mất sóng, lẫn sóng. Cũng chỉ có một số ít loại bộ đàm cao cấp hơn có chức năng thoại rảnh tay. Tai nghe cao su đi kèm thường gây đau nhức tai khi bạn phải đeo liên tục trong thời gian dài.


• Hệ thống liên lạc thông tin nội bộ (intercom)

Có rất ít đơn vị cho thuê hệ thống liên lạc thông tin nội bộ thông minh này lý do là giá thành nhập sản phẩm khá cao (khoảng gần 6000 USD/bộ 4 chiếc). Ưu điểm của thiết bị  này là chất lượng đàm thoại rất tốt, ít tiếng ồn, có tính năng đàm thoại rảnh tay và độ bảo mật cao. Hệ thống này thường được dung trong các chương trình sự kiện lớn, trong không gian có nhiều tạp âm và tiếng ồn.


• Điện thoại di động

Dùng để “chống cháy” trong trường hợp không thể sử dụng được các thiết bị liên lạc thông tin khác. Tính năng hữu ích nhất của điện thoại di động đó là khi chạy chương trình là nhắn tin, vì môi trường trong các sự kiện rất ồn ào nhiều tạp âm, khó có thể nghe gọi rõ được.

Có thể bạn cần biết: Những lưu ý khi thuê âm thanh cho sự kiện ngoài trời

 

2. Quy tắc chung khi sử dụng bộ đàm

• Để có thể liên lạc với ê kíp trong quá trình chạy chương trình, bạn phải nhấn giữ nút thu âm của bộ đàm. Sau khi nhấn giữ chừng 1 đến 2 giây bạn mới bắt đầu nói. Khi nói xong đoạn thoại, bạn phải thả ngón tay ra khỏi nút gọi để có thể tiếp nhận thông tin phản hồi từ các thành viên khác.

• Nguyên tắc đàm thoại là lặp lại những câu lệnh ngắn, trước khi nói cần xưng tên của mình và nêu tên người bạn muốn giao tiếp trong ekip. Sau đó, khi nghe được tín hiệu phản hồi “Nghe rõ” từ người được gọi, lúc này bạn mới bắt đầu truyền đạt thông tin.
 

3. Khôi hài khi sử dụng bộ đàm

• Có rất nhiều vị khách hàng mặc dù không phải là người trực tiếp tham gia êkíp chạy chương trình nhưng vẫn muốn sử dụng bộ đàm câm tay để “tiện liên lạc” với Ban tổ chức. Tuy nhiên, họ lại không có kỹ năng sử dụng bộ đàm thành thục, rồi cho rằng bộ đàm hỏng, hết pin,  không dùng được, v.v… mặc dù trước đó Ban tổ chức đã kiểm tra rất kỹ. Hoá ra, có những người chỉ ấn tay rồi thả luôn phím “thu âm”, sau đó vô tư nói như bên kia đang tiếp nhận thông tin mà không hề biết bên kia không hề nghe thấy gì. Cũng có trường hợp xảy ra là người đó nói xong rồi nhưng vẫn cứ nhấn giữ phím gọi không nhả ra, khiến cả ê kíp phải nghe thấy những tiếng rè rè và không liên lạc được với nhau nữa.

• Ngôn ngữ đặc trưng vùng miền hay tiếng địa phương cũng là một rào cản khó khăn trong việc trao đổi thông tin qua bộ đàm. Chắc hẳn có những người làm sự kiện trong Nam ngoài Bắc đã từng làm việc kết hợp với nhau rất nhiều lần, nhưng đôi khi cũng khó có thể nghe và hiểu hết được thông tin từ người kia. Nhất là khi có ai đó nói giọng miền Trung như các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Bình thì chắc chắn là anh chị em ngoài Bắc sẽ cần ngay 1 dịch thuật viên khẩn cấp?

• Đối với những Event Manager, mọi người đôi khi phải sử dụng cùng 1 lúc 2 bộ đàm do các tính năng của bộ đàm thông thường không hỗ trợ chuyển sang kênh khác. Điều này đôi lúc cũng sẽ khiến người dùng bị loạn thông tin, nhầm lẫn và dẫn đến mất tập trung trong khi chạy chương trình.

Những câu chuyện vui và thú vị xung quanh chiếc bộ đàm là một trong rất nhiều trải nghiệm khi làm nghề của các Event Orgnaizer. Có thời gian rảnh rỗi, Đại Lâm Event sẽ kể tiếp cho các bạn nghe những câu chuyện thú vị khác của nghề tổ chức sự kiện và bật mí những bí mật đằng sau ánh hào quang của sân khấu.

Liên hệ tổ chức sự kiện:
Hotline: 090 320 5559
Email: sales.dailamevent@gmail.com


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
NIST Telephone Time-of-Day Service +084 (903) 205-5559